Thực trạng ngành Logistics hiện nay tại Việt Nam
Trong kỷ nguyên công nghệ số, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có vai trò then chốt trong sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hoá trên cả thị trường nội địa và quốc tế.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Vietnam Report, đa số các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đều có kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 với 66,7% doanh nghiệp báo lợi nhuận giảm.Chính những yếu tố bất ổn như cuộc chiến giá cả khốc liệt hay sự bùng nổ của thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh đã thay đổi cấu trúc hoạt động của nhiều doanh nghiệp.
Nhưng thực tế các công ty Logistics ở Việt Nam thường coi trọng giá cả và dùng nó như một công cụ đắc lực để thu hút khách hàng. Trong khi họ vẫn chưa có sự đầu tư và quan tâm về chất lượng dịch vụ để đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.
Hơn nữa, khách hàng của ngành này thường có tính chuyên nghiệp, cân nhắc sâu sắc trong mọi quyết định. Do đó, việc đáp ứng sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ, giữ chân khách hàng cũng như lôi kéo khách hàng tiềm năng là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Vận tải và Logistics.
Vì vậy, làm thế nào để các doanh nghiệp Việt có thể làm hài lòng nhu cầu khắt khe của thị trường khó tính này? Câu trả lời chính là Salesforce CRM dành cho ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Ứng dụng CRM trong ngành Vận tải và Logistics là gì?
CRM là hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management) được thiết kế để thu thập, quản lý và phân tích thông tin về khách hàng và tương tác của họ với doanh nghiệp.
Trong lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, CRM không chỉ đơn thuần là một công cụ quản lý thông tin khách hàng mà còn là một hệ thống chiến lược giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược kinh doanh phù hợp và tối ưu hoá quy trình bán hàng.
Tìm hiểu thêm: CRM là gì?
Nền tảng Salesforce CRM dưới góc nhìn của lãnh đạo
Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, Salesforce CRM cung cấp nền tảng tích hợp linh hoạt và hợp nhất với các công nghệ tiên tiến như tương tác dễ dàng với khách hàng, đảm bảo tính minh bạch trong quản lý các lô hàng và tối ưu hoá chuỗi cung ứng toàn diện.
Đặc biệt trong bối cảnh logistics, nơi quá trình vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hoá diễn ra, nền tảng CRM hỗ trợ dịch vụ khách hàng trở thành chìa khóa để xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng tích cực.
Tầm quan trọng của việc ứng dụng Salesforce CRM trong ngành Logistics
Một hệ thống CRM dành riêng cho ngành Logistics sẽ giải quyết nhiều thách thức và lỗ hổng mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi không có CRM hoặc chỉ dùng các phần mềm chung chung, dù là cải thiện chiến lược bán hàng hay mở rộng quy mô doanh nghiệp logistics.
1. Cung cấp cái nhìn toàn diện về khách hàng
Với Salesforce CRM cho ngành logistics, các nhân viên hỗ trợ có thể truy cập hàng loạt thông tin về công ty và khách hàng tại một nơi. Điều này mang lại cho doanh nghiệp một bức tranh toàn diện về sở thích và lịch sử giao tiếp của khách hàng, giúp nâng cao dịch vụ khách hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi báo giá.
2. Đảm bảo nhiều lô hàng hơn
CRM logistics của Salesforce đóng vai trò quan trọng trong việc liên tục đảm bảo nhiều lô hàng hơn. CRM có quy trình bán hàng giúp đội ngũ nhân viên theo dõi quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Quy trình bán hàng này giúp xác định các điểm chạm quan trọng trong các giai đoạn bán hàng, cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Hơn nữa, khi CRM logistics bao gồm công cụ báo giá chuyên dụng, nhân viên hỗ trợ có thể đảm bảo rằng quá trình báo giá chỉ mất vài phút. Càng nhanh chóng gửi báo giá và phản hồi yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp của bạn càng có cơ hội đảm bảo nhiều lô hàng hơn.
3. Hợp nhất và liền mạch chuỗi cung ứng
CRM được thiết kế để quản lý giao tiếp với mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt khi số lượng khách hàng ngày càng tăng lên và cần có sự chọn lọc đối với các đối tượng tiềm năng. Với CRM logistics, các doanh nghiệp có thể hợp nhất tất cả các giao tiếp của đội ngũ trong một ứng dụng trung tâm, giúp theo dõi, xem xét và phân tích các tương tác với khách hàng. Điều này cho phép nhân viên dễ dàng cập nhật các cuộc trò chuyện hiện tại với khách hàng, từ lịch sử liên hệ, tìm kiếm thông tin, trao đổi về email, cuộc gọi và cuộc họp.
4. Giảm thiểu lỗi
CRM logistics giảm thiểu rủi ro lỗi trong tương tác khách hàng và báo giá vì có thể truy cập dữ liệu khách hàng và thị trường trong ứng dụng. Do đó, nhân viên không cần phải sử dụng nhiều ứng dụng và nhập dữ liệu thủ công, góp phần duy trì hình ảnh và uy tín của thương hiệu.
5. Tối ưu hoá báo cáo và phân tích Logistics
CRM logistics cung cấp các báo cáo và công cụ phân tích logistics chuyên sâu, cho phép các công ty dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) giám sát các chỉ số hiệu suất chính, theo dõi xu hướng bán hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế. CRM logistics loại bỏ các điểm mù và đặt các lãnh đạo vào vị trí hành động chiến lược.
Bằng cách tận dụng khả năng phân tích của CRM logistics, các công ty 3PL có thể tiếp cận một kho tàng tri thức – các mô hình, sự thay đổi thị trường và sở thích khách hàng. Tất cả những điều này đều khả thi khi các chuyên gia logistics tích hợp công nghệ logistics vào hoạt động của mình, tạo nên lợi thế cạnh tranh trong ngành.
Bizin – Đối tác cấp cao nhất của Salesforce tại thị trường Việt Nam
Salesforce cho lĩnh vực Logistics mang lại một chuỗi cung ứng linh hoạt, mang lại sự minh bạch giữa các phòng ban, kết nối với các đối tác và kết nối họ trên một bảng điều khiển duy nhất, đơn giản hóa các hoạt động phức tạp và cuối cùng là mang lại trải nghiệm vận chuyển tốt hơn.
Với tư cách là đối tác của Salesforce, chúng tôi hiểu mối quan tâm của bạn về hiện đại hóa các quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng truyền thống, chuyển đổi kỹ thuật số và trải nghiệm khách hàng vượt trội. Các chuyên gia triển khai Salesforce CRM dành cho Logistics của Bizin luôn sẵn sàng hỗ trợ nâng cao hoạt động kinh doanh và nâng cao khả năng quản lý các quy trình của doanh nghiệp một cách có hệ thống.
LIÊN HỆ CHÚNG TÔI