GO-JEK, Công ty khởi nghiệp tỷ đô của Indonesia tăng trưởng cùng Salesforce

April 10, 2023by Việt Hoàng Lê0

GO-JEK là bằng chứng cho thấy ngay cả những điều vĩ đại cũng có những khởi đầu nhỏ bé. Công ty khởi nghiệp của Indonesia ra mắt vào năm 2010 với tư cách là một dịch vụ điện thoại hướng dẫn khách với một trung tâm cuộc gọi duy nhất ở Jakarta nhằm giúp cư dân thoát khỏi tình trạng tắc đường khét tiếng của thành phố.

Ngày nay, GO-JEK hoạt động tại 50 thành phố trên khắp Indonesia. Mở rộng đáng kể từ dịch vụ vận tải, chuyển phát nhanh và mua sắm, giờ đây nó là ứng dụng đặt dịch vụ trực tuyến số 1 ở Indonesia. GO-JEK được ghi nhận là công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô la đầu tiên của Indonesia và đã đạt được thành công đặc biệt trong lĩnh vực giao đồ ăn của quốc gia này thông qua ứng dụng GO-FOOD nổi tiếng.

About 1 desktop

Tầm nhìn của những nhà những người lãnh đạo

Ông Nova Kurniawan, Phó Giám đốc Triển khai Nền tảng và ERP tại GO-JEK cho biết: “Trước GO-FOOD, người Indonesia thực sự chỉ có thể nhận đồ ăn được giao từ các chuỗi cửa hàng lớn của phương Tây như KFC và McDonalds. Giờ đây, GO-FOOD cho phép khách hàng đặt hàng từ khoảng 150.000 cửa hàng.”

Điều này đã tạo ra một nền kinh tế địa phương sôi động. Những đối tác phân phối và bán hàng hàng đầu của GO-FOOD đều là những nhà cung cấp địa phương độc lập và công ty hiện có hơn 1 triệu tài xế đã đăng ký.

Ông Kurniawan xác nhận: “GO-FOOD đã mở rộng thị trường cho các thương nhân địa phương. Thông qua GO-FOOD, các thương nhân địa phương có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và các tài xế địa phương có được nhiều công việc kinh doanh hơn.”

086443300 1507109926 DJPOXH2XgAAXj7d 1Piotr Jakubowski, Giám đốc Tiếp thị của GO-JEK cho biết thêm: “Dịch vụ giao đồ ăn đã tồn tại trước GO-FOOD, nhưng chưa bao giờ ở quy mô này. “Chúng tôi đã chứng kiến những nhà cung cấp nhỏ lẻ tại địa phương phát triển thành các doanh nghiệp thành công và ra mắt các bếp ăn nhà hàng quy mô lớn. Một số doanh nghiệp đang nhận được 60 đến 80 phần trăm đơn đặt hàng của họ từ GO-FOOD và một số đang thiết lập nhà bếp mà không có cơ sở phục vụ vật lý và họ chỉ dựa vào GO-FOOD cho hoạt động kinh doanh của mình.

 

               Piotr Jakubowski | Giám đốc Tiếp thị của GO-JEK

 

Chuyển đổi quản lý dữ liệu

Mặc dù đó là một đóng góp đáng kể cho xã hội Indonesia, nhưng việc quản lý tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy là một thách thức đối với công ty đang phát triển.

Trước khi triển khai Salesforce, nhóm bán hàng GO-FOOD đã giới thiệu các cửa hàng theo cách thủ công và quản lý dữ liệu của họ thông qua bảng tính trong Microsoft Excel và Google Trang tính. Khi hàng nghìn người bán đổ xô đăng ký qua trang web GO-FOOD, điều này đã tạo ra một quy trình công việc phức tạp yêu cầu nhóm bán hàng sao chép dữ liệu tài khoản theo cách thủ công trên một số hệ thống hỗ trợ.

Tài xế GO-FOOD mang trải nghiệm ẩm thực đến với khách hàng khắp mọi nơi

Ông Kurniawan giải thích: “Nhóm bán hàng sẽ tự hoàn thành và xác thực thông tin khách hàng tiềm năng đến từ trang web của chúng tôi. Thông tin tài khoản mới sau đó sẽ phải được sao chép trên hệ thống quản lý đơn đặt hàng và ứng dụng di động của chúng tôi.”

Ngoài ra, các bảng tính thủ công đơn giản là không thể đáp ứng khối lượng dữ liệu khổng lồ mà nhóm GO-FOOD đang xử lý, Ông Kurniawan phát biểu.

“Chúng tôi cần tạo và quản lý 150.000 hồ sơ của cửa hàng. Không có lịch sử cập nhật tự động – chúng tôi không biết bản ghi đã được cập nhật khi nào hoặc bởi ai. Chúng tôi đã dựa vào nhân viên của mình để ghi lại từng bước theo cách thủ công.”

 

Tối ưu hóa với Salesforce

ban cust gojek 2 768x432

“Dữ liệu trong Salesforce cho phép chúng tôi xem mật độ người bán của mình ở các khu vực khác nhau. Chúng tôi có thể xác định đâu là khoảng trống và hướng hoạt động kinh doanh đến các lĩnh vực tăng trưởng”

NOVA KURNIAWAN | PHÓ CHỦ TỊCH TRIỂN KHAI ERP VÀ NỀN TẢNG SỐ

Ông Kurniawan và Nhóm GO-FOOD đã chuyển sang Sales Cloud để tìm giải pháp cho các vấn đề của tập đoàn. Ông cho biết: “Sales Cloud là một cách đơn giản để cải thiện quy trình này. Dựa trên đám mây, chúng tôi không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phần cứng mới. Thật dễ dàng để thực hiện và sẵn sàng để sử dụng.”

Ông Kurniawan giải thích rằng Sales Cloud cung cấp tốc độ và sự linh hoạt mà nhóm yêu cầu để hỗ trợ sự tăng trưởng theo cấp số nhân của công ty. Ông nói rằng: “Về số lượng người dùng, thật dễ dàng mở rộng quy mô khi chúng tôi phát triển và chúng tôi không quan tâm đến dung lượng bộ nhớ khi chúng tôi thêm nhiều tài khoản người bán hơn.”

Mặc dù đang trong những ngày đầu triển khai, ông Kurniawan đã nhận thấy tác động của Salesforce đối với doanh nghiệp khi các bộ phận bán hàng nỗ lực hướng tới hợp lý hóa quy trình làm việc.

“Các vấn đề chúng tôi gặp phải khi sử dụng bảng tính đã được giải quyết. Hiện chúng tôi có thông tin chính xác, chất lượng và người dùng chỉ có thể chỉnh sửa thông tin mà họ được chỉ định. Có một danh sách kiểm tra các bước cần hoàn thành, vì vậy chúng tôi cũng đang thấy những cải tiến về quy trình làm việc.”

“Công ty cũng đang sử dụng Salesforce để đưa các thương nhân đối tác mới lên nền tảng GO-FOOD”. Johan Surani, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách người bán của GO-JEK cho biết: “Salesforce cho phép chúng tôi quản lý quy trình giới thiệu theo cách hợp lý và có cấu trúc. giới thiệu người bán theo cách thủ công.”

5430

(Từ phải – qua trái) Giám đốc Tiếp thị GoFood – Marsela Renata, Đồng sở hữu Mangkok Ku – Randy Julius, Đồng sáng lập và COO Fore Coffee – Elisa Suteja, Trưởng phòng Tiếp thị CFC – Fiska Rieslianti, PGĐ Phát triển Thương mại Gojek – Johan Surani

Ông Kurniawan cũng hy vọng dữ liệu sẽ tiết lộ những hiểu biết quan trọng về thị trường sẽ giúp định hướng chiến lược tăng trưởng trong tương lai của công ty.

Ông giải thích: “Nền tảng Salesforce cho phép chúng tôi xem mật độ người bán của mình ở các khu vực khác nhau để chúng tôi có thể xác định được những khoảng trống ở đâu. “Điều này sẽ giúp chúng tôi hướng hoạt động kinh doanh đến các khu vực tăng trưởng bằng cách vận động các thương nhân mới ở một số khu vực dịch vụ còn thiếu. Chúng tôi cũng có thể sử dụng dữ liệu để đảm bảo có sự đa dạng trong các dịch vụ thực phẩm của chúng tôi ở tất cả các khu vực dịch vụ của chúng tôi.”

 

Đối mặt với tương lai

Mặc dù Kurniawan và nhóm của anh ấy hài lòng với kết quả cho đến nay, nhưng họ thấy có nhiều cơ hội để cải thiện hơn khi Sales Cloud được mở rộng sang các ngành dọc khác của GO-JEK và tất cả các hệ thống phụ trợ của họ được tích hợp vào một nền tảng duy nhất.

Kurniawan cho biết: “Chúng tôi thực sự muốn tích hợp Salesforce với hệ thống quản lý nội dung và đơn đặt hàng của mình để chúng tôi có một cái nhìn duy nhất về hoạt động kinh doanh của mình. Điều này sẽ làm cho các quy trình nhanh hơn và dễ dàng hơn cho người dùng của chúng tôi.”

33156293 2098112553556046 6630773066517446656 o

Ông Surani cho biết Salesforce cũng đã cải thiện sự hợp tác giữa các bộ phận và cung cấp “khả năng hiển thị từ đầu đến cuối để chúng tôi biết chính xác điều gì đang xảy ra với từng người bán tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này nâng trải nghiệm giới thiệu dành cho thương nhân của chúng tôi lên một cấp độ hoàn toàn mới. Nó làm cho nhóm của chúng tôi hợp tác hơn, hiệu quả hơn và củng cố mối quan hệ của chúng tôi với các thương nhân vì họ cảm nhận được sức mạnh của hiệu quả mới này ngay từ đầu.”

Trong tương lai, GO-JEK cũng có kế hoạch sử dụng Marketing Cloud để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định chiến lược của mình và giúp các thương nhân phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.

Ông Surani phát biểu: “Chúng tôi muốn sử dụng Marketing Cloud để thu hút người bán mới hiệu quả hơn, tương tác với người bán hiện có và hiểu rõ hơn nhu cầu của người bán mới gia nhập. Chúng tôi hy vọng có thể cung cấp cho người bán dữ liệu về thời vụ hoặc xu hướng mà GO-JEK đang thấy.”

Jakubowski cho biết việc cung cấp mức dữ liệu địa phương đó cho người bán sẽ giúp GO-JEK thực hiện mục tiêu địa phương hóa sự đổi mới nhằm cung cấp các giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng và người bán ở Indonesia.

“Vấn đề là làm thế nào chúng ta có thể với tư cách là một hệ sinh thái giúp thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Indonesia. Không gian theo yêu cầu, có thể nói là được lấy cảm hứng từ quy mô và sự phát triển của GO-JEK, đã thực sự hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp ở Indonesia xuống 0,5% vào năm 2016. Trọng tâm của chúng tôi thực sự là làm thế nào để có thể thu hút nhiều người hơn nữa tham gia kinh tế kỹ thuật số.”

Khi làm như vậy, GO-JEK đưa ra một ví dụ quan trọng về cách công nghệ có thể thúc đẩy các cơ hội thay đổi cuộc sống cho những người hàng ngày mà trước đây không có – cho dù điều đó mang lại thu nhập ổn định hay truyền cảm hứng cho các doanh nhân địa phương ở mọi lứa tuổi khởi nghiệp.

Jakubowski cho biết: “Các đối tác của GO-JEK hiện có thu nhập ổn định, điều đó có nghĩa là họ có thể đạt được những điều mà trước đây không thể đạt được như cho con cái học đại học.”

Điều này nói lên trực tiếp giá trị cốt lõi của Salesforce về sự bình đẳng và niềm tin rằng doanh nghiệp là nền tảng tốt nhất để thay đổi. Đó là một giá trị chung sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty trong tương lai.

 

Việt Hoàng Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

SALESFORCE CONSULTING PARTNERBizin Vietnam
https://i0.wp.com/bizin.vn/wp-content/uploads/2023/07/page-Bizin-moi-_9_-_1_.webp?fit=1374%2C1080&ssl=1
ĐỊA CHỈVăn phòng Bizin Vietnam
Hà nội: Tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Đống Đa
TP HCM: Republic Plaza, 18E Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình
SOCIAL NETWORKLiên kết với Bizin Vietnam
Liên kết với chúng tôi để được cập nhật những thông tin và hoạt động mới nhất về công nghệ CRM của thế giới
SALESFORCE CONSULTING PARTNERBizin Vietnam
Đối tác triển khai giải pháp Salesforce World #1 CRM
Địa chỉVăn phòng Bizin Vietnam
Hà nội: Tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Đống Đa
TP HCM: Republic Plaza, 18E Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình
https://i0.wp.com/bizin.vn/wp-content/uploads/2023/07/page-Bizin-moi-_9_-_1_.webp?fit=1374%2C1080&ssl=1
SOCIAL NETWORKLiên kết với Bizin Vietnam
Liên kết với chúng tôi để được cập nhật những thông tin và hoạt động mới nhất về công nghệ CRM của thế giới

Copyright by Bizin Vietnam. All rights reserved.

Copyright by BoldThemes. All rights reserved.