Chuyển đổi dữ liệu là một trong những giai đoạn quan trọng của dự án Salesforce của doanh nghiệp. Nếu lập kế hoạch đúng cách, cơ hội sử dụng Salesforce CRM hiệu quả của doanh nghiệp sẽ tăng lên một cách đáng kể.
Để giúp doanh nghiệp lập kế hoạch chuyển đổi Salesforce tốt hơn, các chuyên gia của Bizin chia sẻ các phương pháp triển khai Salesforce tốt nhất từ kinh nghiệm của họ. Bài viết tập trung vào việc lập bản đồ quá trình chuyển đổi dữ liệu theo từng giai đoạn.
Các giai đoạn chuyển đổi dữ liệu của Salesforce và thời lượng
1. Chuẩn bị cho việc chuyển đổi dữ liệu
Giai đoạn sơ bộ này bắt đầu khi các nhà phát triển kiểm tra CRM kế thừa của khách hàng để hiểu cấu trúc của dữ liệu được lưu trữ ở đó, định dạng dữ liệu, sự phụ thuộc giữa các đối tượng CRM và quy trình công việc của doanh nghiệp và tạo danh sách kiểm tra chuyển đổi với dữ liệu cần chuyển. Sau đó, các nhà phát triển xác định các bảng cơ sở dữ liệu được khách hàng sử dụng để bắt đầu thiết lập các trường từ CRM kế thừa sang các trường tương ứng trong Salesforce CRM. Cuối cùng, các nhà phát triển thực hiện kiểm tra chất lượng dữ liệu để đảm bảo rằng dữ liệu cần chuyển là có thể đọc được, hợp lệ và không có bản sao. Toàn bộ giai đoạn có thể mất đến 5 ngày.
2. Sử dụng công cụ chuyển đổi dữ liệu được tạo sẵn hoặc xây dựng một công cụ tùy chỉnh từ đầu
Nếu số lượng bản ghi cần nhập lên đến 5.000.000, nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ làm sẵn (ví dụ: Trình tải dữ liệu Salesforce). Trong trường hợp này, giai đoạn này có thể kéo dài vài giờ. Trong các trường hợp khác, các nhà phát triển xây dựng một công cụ hoặc tạo một tập lệnh để tự động hóa việc chuyển đổi dữ liệu sang Salesforce. Các nỗ lực phát triển phụ thuộc vào số lượng thực thể CRM cần chuyển giao (ví dụ: tài khoản, liên hệ, cơ hội, v.v.) và sự khác biệt về cấu trúc giữa dữ liệu trong CRM cũ và mới. Trong trường hợp, khi cần một công cụ chuyển đổi tùy chỉnh, quá trình phát triển thường kéo dài khoảng một tháng.
3. chuyển đổi dữ liệu thử nghiệm
Các nhà phát triển thực hiện chuyển đổi dữ liệu thử nghiệm để xem liệu có bất kỳ vấn đề nào, chẳng hạn như mất dữ liệu và nhu cầu cải thiện công cụ chuyển đổi trước khi thực hiện chuyển dữ liệu cuối cùng sang Salesforce CRM mới hay không. Giai đoạn này mất khoảng 2 ngày.
4. Xác thực chuyển đổi của khách hàng
Khách hàng kiểm tra kết quả của quá trình nhập dữ liệu dùng thử (giả sử so sánh hàng chục bản ghi từ CRM cũ với các bản ghi tương tự trong Salesforce). Nếu phản hồi của khách hàng là tích cực và không cần cải tiến thêm đối với ánh xạ dữ liệu và quy trình chuyển đổi, khách hàng sẽ xác nhận việc chuyển đổi và chấp nhận dự án. Giai đoạn này mất khoảng 4 ngày. Nếu cần cải thiện một chút, giai đoạn này có thể kéo dài đến một tuần.
5. chuyển đổi và kiểm tra dữ liệu cuối cùng
Ở giai đoạn này, tất cả dữ liệu được chuyển từ CRM kế thừa sang giải pháp Salesforce mới. Trước khi đưa vào sản xuất, dữ liệu được kiểm tra xem có sự không nhất quán (trùng lặp, thiếu phần) hay không. Thông thường, việc chuyển đổi và kiểm tra dữ liệu cuối cùng sẽ mất một hoặc hai ngày vào cuối tuần để không ảnh hưởng đến người dùng CRM với khả năng ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi CRM trực tiếp.
6. Đăng hỗ trợ trực tiếp
Các hoạt động hỗ trợ điển hình đòi hỏi phải đáp ứng bất kỳ vấn đề CRM nào mà người dùng có thể gặp phải. Việc hỗ trợ như vậy được thực hiện trong tuần đầu tiên sau khi Salesforce CRM mới đi vào hoạt động nhưng có thể mất đến một tháng, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
Kết luận
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thời gian trung bình của quá trình chuyển đổi dữ liệu Salesforce là từ 20 ngày đến khoảng 2,5 tháng. Khung thời gian như vậy giúp dự án có thể bao gồm giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng, phát triển công cụ chuyển đổi tùy chỉnh để tự động hóa việc chuyển đổi dữ liệu, chuyển đổi thử nghiệm, sửa đổi khách hàng, nhập lần cuối toàn bộ tập dữ liệu và giai đoạn hỗ trợ sau khi ra mắt.